Nền Triết Học Việt Nam-Thay Lời Tựa
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Nền Triết Học Việt Nam-Thay Lời Tựa
Nền Triết Học Việt Nam-
Xem Từ Trang 1 đến trang 20 - Dạng lật trang
http://online.anyflip.com/boqt/txfr/#p=1
Lời Nói Đầu
Hơn bất-cứ lúc nào, hiện nay nhân-loại sống trong sự đe-dọa, có thể bị tiêu-diệt vì những phát-minh
vũ khí tân-kỳ!
* Khoa-học và kỹ-thuật tiến-bộ một cách mau lẹ, trong khi đó tiến-trình dân-chủ và nhân-chủ lại ì-ạch như chiếc xe bò lăn trên đường giốc đá gồ-ghề!
* Những tranh-chấp quốc-tếvềquyền-lực và quyền-lợi vẫn tiếp-diễn dưới nhiều hình-thức!
* Con người vẫn còn lầm-than, thống khổvì sự tiến-hóa nhân-loại chưa đi đôi với sựtự-giác trước thời-đại, chưa phản-tỉnh vềquá-khứ, chưa phản quang đối với vũ-trụ, vàmột tiến-hóa vềtương-lai!
* Người dân vẫn chưa cócơ-hội đồng đều đểý thức được quyền-lợi vànghĩa-vụ!
* Nền kinh-tếvẫn còn bị lũng-đoạn trong tay một cá-nhân hay bènhóm!
* Đời sống tinh-thần của con người vẫn còn bị hoang-mang trong những lồng chụp vũ-trụ-quan siêu-hình, vàbị lợi-dụng bởi các tay “phùthủy” tâm linh hoàn-vũ!
* Trong khi đó, thảm thay: Nhân quyền”, “Dân quyền”, “Nhân đạo”, “Bác ái” “Hòa bình”, “Thương thuyết”, vàbiết bao danh-từhoa-mỹkhác lại được cổ-động, hô-hào ầm-ĩ, trên thực-tếchỉ lànhững tiếng vang vọng từ đáy vực!
Đã đến lúc:
- Vất bỏđi những ủy-mị, ảo-hóa vong thân để khôi-phục bản-vị “Người” sánh cùng Trời - Đất (Tam Tài).
- Tựtu, tựtạo nhìn thẳng vào thời-đại với suốt mặt vàtập-đại-thành các tư-tưởng để tháo gỡ những nút biến, khai-thông cho thế-hệ tương-lai.
- Giải-phóng con người khỏi thân nô-lệ, không những trong lối sống, màngay trong lối cảm nghĩ, lẽra phải thiết-lập được nền nhân chủngay trong đợt cảm nghĩ - “ Đạo giả, phi thiên chi đạo, phi địa chi đạo - Nhân chủsởđạo dã.” (Tuân Tử), hoặc như Granet: “Ni Dieu, ni loi”, không thần-linh, không luật-pháp, vì hễtheo “nhân chủ” thì đạo sống lấy tiêu-chuẩn nơi con NGƯỜI.
- Giác-ngộtriệt-đểvề“nhân chủ”; mọi kiến thiết cần đặt trên “nhân bản” mới cóthểđem lại an bình cho nhân loại.
- Lấy loài người làm gốc, lấy xã-hội người trên tự tính làm gốc thì mọi hiện-tượng sống tạo ra bởi người, vì người vàcho người.
- Trởvềvới “Đạo Sống Việt” đểphục-hồi và ứng-dụng điều “thương người như thểthương thân”, không điều-kiện, không giáo-điều, không lý-thuyết xuông, thì cuộc sống mới thực-sựan lành, vàthực-sự thanh-bình.
Dân Việt đãtrải quánhiều đau thương của các thời-đại!
Hết “Du Mục Xâm Lấn” , tiếp “ đi Hn Thiên Triều ChủNghĩa”, đến “Xâm Lược đồng Hóa”, rồi “ Thực Dân đếQuốc”, đến “Xã Hội Chủ Nghĩa”, “Dân Chủ Tự Do” ....
Tất cả chỉ là những lớp sơn của thời-đại. Chúng đã làm mờ đi những nét son đáng giá và đích-thực trong nếp sống nhân bản, tràn đầy tình người ca dn ViŒt.
Khởi Ha, Canh Dần, 2016.
Cẩn đề,
Đinh Khang Hoạt
Xem Từ Trang 1 đến trang 20 - Dạng lật trang
http://online.anyflip.com/boqt/txfr/#p=1
Lời Nói Đầu
Hơn bất-cứ lúc nào, hiện nay nhân-loại sống trong sự đe-dọa, có thể bị tiêu-diệt vì những phát-minh
vũ khí tân-kỳ!
* Khoa-học và kỹ-thuật tiến-bộ một cách mau lẹ, trong khi đó tiến-trình dân-chủ và nhân-chủ lại ì-ạch như chiếc xe bò lăn trên đường giốc đá gồ-ghề!
* Những tranh-chấp quốc-tếvềquyền-lực và quyền-lợi vẫn tiếp-diễn dưới nhiều hình-thức!
* Con người vẫn còn lầm-than, thống khổvì sự tiến-hóa nhân-loại chưa đi đôi với sựtự-giác trước thời-đại, chưa phản-tỉnh vềquá-khứ, chưa phản quang đối với vũ-trụ, vàmột tiến-hóa vềtương-lai!
* Người dân vẫn chưa cócơ-hội đồng đều đểý thức được quyền-lợi vànghĩa-vụ!
* Nền kinh-tếvẫn còn bị lũng-đoạn trong tay một cá-nhân hay bènhóm!
* Đời sống tinh-thần của con người vẫn còn bị hoang-mang trong những lồng chụp vũ-trụ-quan siêu-hình, vàbị lợi-dụng bởi các tay “phùthủy” tâm linh hoàn-vũ!
* Trong khi đó, thảm thay: Nhân quyền”, “Dân quyền”, “Nhân đạo”, “Bác ái” “Hòa bình”, “Thương thuyết”, vàbiết bao danh-từhoa-mỹkhác lại được cổ-động, hô-hào ầm-ĩ, trên thực-tếchỉ lànhững tiếng vang vọng từ đáy vực!
Đã đến lúc:
- Vất bỏđi những ủy-mị, ảo-hóa vong thân để khôi-phục bản-vị “Người” sánh cùng Trời - Đất (Tam Tài).
- Tựtu, tựtạo nhìn thẳng vào thời-đại với suốt mặt vàtập-đại-thành các tư-tưởng để tháo gỡ những nút biến, khai-thông cho thế-hệ tương-lai.
- Giải-phóng con người khỏi thân nô-lệ, không những trong lối sống, màngay trong lối cảm nghĩ, lẽra phải thiết-lập được nền nhân chủngay trong đợt cảm nghĩ - “ Đạo giả, phi thiên chi đạo, phi địa chi đạo - Nhân chủsởđạo dã.” (Tuân Tử), hoặc như Granet: “Ni Dieu, ni loi”, không thần-linh, không luật-pháp, vì hễtheo “nhân chủ” thì đạo sống lấy tiêu-chuẩn nơi con NGƯỜI.
- Giác-ngộtriệt-đểvề“nhân chủ”; mọi kiến thiết cần đặt trên “nhân bản” mới cóthểđem lại an bình cho nhân loại.
- Lấy loài người làm gốc, lấy xã-hội người trên tự tính làm gốc thì mọi hiện-tượng sống tạo ra bởi người, vì người vàcho người.
- Trởvềvới “Đạo Sống Việt” đểphục-hồi và ứng-dụng điều “thương người như thểthương thân”, không điều-kiện, không giáo-điều, không lý-thuyết xuông, thì cuộc sống mới thực-sựan lành, vàthực-sự thanh-bình.
Dân Việt đãtrải quánhiều đau thương của các thời-đại!
Hết “Du Mục Xâm Lấn” , tiếp “ đi Hn Thiên Triều ChủNghĩa”, đến “Xâm Lược đồng Hóa”, rồi “ Thực Dân đếQuốc”, đến “Xã Hội Chủ Nghĩa”, “Dân Chủ Tự Do” ....
Tất cả chỉ là những lớp sơn của thời-đại. Chúng đã làm mờ đi những nét son đáng giá và đích-thực trong nếp sống nhân bản, tràn đầy tình người ca dn ViŒt.
Khởi Ha, Canh Dần, 2016.
Cẩn đề,
Đinh Khang Hoạt
Similar topics
» Nền Triết Học Việt Nam-Chương 1-Phần 1
» Nền Triết Học Việt Nam-Chương 1-Phần 2
» Nền Triết Học Việt Nam-Chương 2-Phần 1
» Vấn Đề Văn Hóa Việt-Phần 1
» Tinh Hoa Sử Việt-Phần 1
» Nền Triết Học Việt Nam-Chương 1-Phần 2
» Nền Triết Học Việt Nam-Chương 2-Phần 1
» Vấn Đề Văn Hóa Việt-Phần 1
» Tinh Hoa Sử Việt-Phần 1
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|